ประวัติพระเกจิอาจารย์ดัง หลวงปู่แหวน สุจิณโณ Lazblog

พระเหรียญยอดนิยม ปัจจุบัน

แต่ที่ไม่มีคนรู้นอกจากเมีย เจ๊บังอร ว่า สามี “กลัวผี” เป็นที่สุด อยู่ที่ไหนคนเดียวไม่ได้เด็ดขาด แม้บ้านตัวเองก็อยู่ไม่ได้ ตลอดเวลากว่า ๔๐ ปีต้องอยู่เป็นเพื่อนมาตลอด….. ใครรักจะแสวงหา นอกจากจะต้อง ระวังพระปลอม ที่มีมากฝีมือแล้ว ยังต้องระวัง พระแท้ แต่ผิดเนื้อ ที่ถูกนำมา ลงรักเคลือบ….. ขนาดเกิดพายุฟ้าผ่าลมพัดต้นไม้ใหญ่หักล้มลงกลางวงกินข้าว ยังไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แม้เท่าเล็บข่วนสักคน สัตว์ป่าน้อยใหญ่ มีเข้ามาวนเวียนทุกวัน แต่ไม่ทำร้าย แค่แยกเขี้ยวส่งเสียงขู่ทักทายแล้วก็ไป ….. เข้าสนามพระฯ “วันหวยออก” ทีไร ก็มักจะคึกคักทุกครั้ง เพราะมีลุ้น ว่าเลขเด็ดที่ได้มา จะจาก “ไอ้ไข่” หรือสำนักไหน จะเต็งหรือโต๊ด หรือตายอย่างเขียด …..

พระเหรียญยอดนิยม ปัจจุบัน

โดยให้เหตุผลว่า ใช้คุ้มครองป้องกันภัยได้ แล้วยังมีโชคลาภแน่นอน เพราะยิ่งเก็บนานยิ่งมีราคาสูงขึ้น ใช้คล้องคอบูชาก็ง่าย อาราธนาในใจเงียบๆก็พอ ไม่ต้องตีกลอง ตีฉาบ ให้หนวกหู แถมยังหาที่เก็บยาก รักษาก็ยาก–แต่ สิงห์งาแกะ ๓ ขวัญ หลวงพ่อเดิม อยากขายก็ง่าย เอาเข้าสนามพระมีแต่คนรอซื้อ เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ. เป็นอีกองค์ ที่ผ่านการพิจารณา เพราะรูปทรงที่เต็มฟอร์ม แม้เป็น พระพิมพ์กลาง แต่มีฟอร์มองค์รูปทรงสง่าแบบพระพิมพ์ใหญ่ ซึ่งหาได้ยาก พิมพ์พระก็งามแจ่มลึกชัดแบบ “สุดพิมพ์” เนื้อพระแห้งสนิท บอกถึงยุคสมัย ผิวเนื้อมีคราบฝ้ารากรุจับแน่น ทั้งหน้า-หลัง เข้าตำราพระแท้ดูง่าย ยากที่จะหาองค์เทียบเทียม ก็ต้องมอบตำแหน่งพระแชมป์ปีฉลูให้ไปแบบไม่มีใครค้าน สักแอะ. มื่อนั้น ท่านสร้าง พระพิมพ์ ด้วย ผงพุทธคุณ ผสมผงใบลานเผา แจกบรรจุกรุไว้มากมายกว่า ๒๐ แบบพิมพ์ ได้รับความนิยมใช้แทนพระสมเด็จ–พระแท้ดูง่าย สวยสมบูรณ์เดิมๆ แบบนี้ ของ เสี่ยก้อง พระสมเด็จ ราคาอยู่ที่ หลักแสนต้น–กลาง….. ปีนี้ มีภาพพิมพ์นี้ส่งมาให้ ชมน้อยมาก เพราะเป็นพิมพ์นิยมสูงสุด ที่เป็นที่รู้กันว่า ปัจจุบันจะยากมาก โดยเฉพาะองค์งามๆ สภาพแชมป์อย่างองค์นี้ ของ เสี่ยจตุโชค สัยยะนิฐี ที่เป็นพระสภาพสมบูรณ์ สวยเดิมๆขนานแท้ ทีมงานจึงพร้อมใจ ยกให้เป็นพระยอดเยี่ยม ประจำปีนี้อีกองค์ ทำให้ คำรณ สัยยะนิฐี ยิ้มแป้น กับลูกไม้ใต้ต้น. รายการต่อไป เป็น พระปิดตา พิมพ์ชะลูด หลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม วัดสะพานสูง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ของนักสะสมนามแฝงว่า “พระคุณลุง” ซึ่งมีพระแบบ “ดูมัน” ทุกองค์–จนแฟนคลับบอกเห็นแล้วอยากรู้จัก อยากสมัครเป็น หลานคุณลุง….. มีข้อมูล อ้างถึง พระธรรมถาวร ซึ่งตอนเป็นเณร มีหน้าที่ ตำผง สร้าง พระสมเด็จฯ ว่า สมเด็จฯโต ท่านสร้างพระพิมพ์แบบ อกร่อง หูยาน กรอบกระจก พร้อม พระพิมพ์วัดระฆังฯ เพื่อนำไปบรรจุในองค์พระประธานที่ท่านสร้างไว้เป็นที่ระลึกถึงครั้งที่ได้อยู่อาศัยหัดลุกนั่งในสถานที่ซึ่ง โยมตา ถวายที่วัด เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้คุณตาและแม่…..

พระเหรียญยอดนิยม ปัจจุบัน
พระเหรียญยอดนิยม ปัจจุบัน

แต่งวดนี้จะรวยหรือไม่ ก็มีพระเครื่องระดับสวยถึงแชมป์มาให้ดูโดยไม่ต้องลุ้น เริ่มจาก พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ฐานคู่ กรุวัดใหม่อมตรส แขวงบางขุนพรหม กรุงเทพฯ ของ เสี่ยรัน ศรัณย์ยักษ์….. ซึ่งยืนยันด้วย “ผนังบ้าน” ที่ ท่านอัยการกุ๊ก-วัชรินทร์ ไม่เหลือที่ว่างให้คุณนายติดรูปอื่น เพราะตัดคอลัมน์ สนามพระวิภาวดี ไทยรัฐ ใส่กรอบ แปะข้างฝาไว้ดู….. มาถึง ซ้อพร ที่นั่งฟังอยู่ ก็โบกมือบอกว่า ของอั๊วแน่นอนกว่า เพราะเป็น เจ้าแม่กวนอิม พอบรรยายต่อทุกเจ๊เลยเงียบกริบ เลิกคุย เพราะซ้อบอกว่า เป็น ปางปาฏิหาริย์พันมือ จึงหยิบจับว่องไว เจ้ามือสู้ไม่ทัน เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ. พอเจอ โควิด-19 ซึ่งต้องหยุดกิจการ เสี่ยพงศ์ ให้ลูกน้องกลับบ้านหมด เหลือแต่คนรับใช้สนิทอยู่คนเดียว ส่วน เจ๊บังอร ก็ขอพาลูกไปอยู่บ้านพ่อแม่ โดยถามย้ำด้วยความเป็นห่วงสามีว่า อยู่บ้านกับลูกน้องคนเดียวได้แน่นะ…..

สำหรับองค์นี้ ของ เสี่ยนิว เมืองชลบุรี เป็นอีกองค์ ที่ทีมงานพิจารณาว่า มีความงามสมบูรณ์ครบครอบรอบด้าน จึงสรุปให้เป็น พระแชมป์แห่งปี ไปอีกองค์ พร้อมภาพเจ้าของพระ ซึ่งปรากฏชื่อเป็นแฟนคลับสนามพระของเราเป็นปีแรก ทำให้ต้องติดตามตอนต่อไป ว่าจะมีอะไรเด่นๆเด็ดๆมานำเสนอกันอีก หลังจากสร้างมาตรฐานไว้สูง. พระพิมพ์นิยมเบอร์ต้นในตระกูลพระพิมพ์ที่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ม.จ.ทัต) สร้างขึ้น สมัยดำรงสมณศักดิ์ที่ พระพุทธบาทปิลันทน์….. อย่างวันนี้เป็น พระปิดตาพิมพ์ปั้น หลวงพ่อแก้ว องค์งาม ที่เชื่อกันว่าเป็นพระที่ ท่านสร้างขึ้นในยุคแรก เพื่อมอบผู้ร่วมลงทุนลงแรงสร้างวัดกับท่าน โดย สร้างไป เสกไป แจกไป….. ในปีนี้ ถ้าเป็นสกุล “พระรอด” ท่านผู้ชมจะได้ดูพระพิมพ์เล็กบ่อยที่สุด เพราะพิมพ์ใหญ่และพิมพ์อื่นๆ มีมาแค่ ๒-๓ องค์ และก็สภาพแค่พองามทั้งนั้น ทีมงานจึงพิจารณาเลือก พระพิมพ์เล็ก องค์นี้ เพราะสมบูรณ์ และสวยงามทั้ง สีเนื้อ ฟอร์มทรง พิมพ์พระที่พระพักตร์มีรายละเอียดชัดเจน องค์นี้ ของ เสี่ย ป.สินกาญจน์ จึงเข้าวินแบบหาคู่แข่งไม่เจอ.

เมื่อได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นเอก ที่พระครูพิศาลจริยาภิรม ท่านจึงจัดสร้างเหรียญรูปเหมือน รุ่นแรก และปลุกเสกเดี่ยว เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ (เสาร์ห้า) เพื่อนำรายได้เป็นทุนมุงหลังคากุฏิสงฆ์ …..เหรียญรุ่นนี้ออกแบบแม่พิมพ์โดยนายช่างเกษม มงคลเจริญ เป็นเหรียญปั๊ม ทรงกลมรูปไข่ ด้านหน้าเป็นรูปจำลองท่านครึ่งองค์ จำนวนสร้าง ๑. โดย เฉพาะเหรียญรูปจำลองพระเกจิฯ ที่มีชื่อเสียง อย่างเหรียญรุ่นแรกหลวงพ่อคง ที่ พ.อ.พระยาศรีสุรสงคราม (เปลื้อง ดิลกโยธิน) ขออนุญาตท่านจัดสร้างขึ้น เพื่อบูชาคุณหลวงพ่อ เป็นที่ระลึกในวาระอายุครบ ๗๗ ปี เมื่อ พ.ศ. โดยนำ พระพิมพ์ มาบรรจุเป็นการสืบอายุพระพุทธศาสนา เมื่อราวปี พ.ศ.๒๔๐๗-๙ ถึงประมาณปี พ.ศ.๒๔๓๐ มีการบูรณะวัด โดย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าให้ พระยารัตนบดินทร (บุญรอด กัลยาณมิตร) เป็นแม่งานการบูรณะ ทำให้เกิดแรงกระทบกระเทือน ทำองค์พระประธานพังทลายลงมา พร้อมมี พระพิมพ์รูปทรงสี่เหลี่ยม แบบกรอบกระจก กระจายออกมากองอยู่รอบองค์พระจำนวนมาก….. มาถึงคิว นายตี๋น้อย ที่คลานเข้ากราบนอบน้อม และพูดเสียงดังว่า ผมไม่ได้มาขอโชคลาภ พระเครื่องของขลัง เพราะได้ไปมากแล้ว วันนี้ผมมารบกวนหลวงพ่อ ขอพระคาถาป้องกันโควิด-๑๙ เอาที่เจ๋งๆนะครับ เพราะผมไม่กล้าไปฉีดวัคซีน เพราะกลัวติดมากเลยครับ….พรรคพวกที่มาด้วยกันฟังแล้วสะกิด ตี๋น้อย บอกว่า โควิดเป็นโรคสมัยใหม่ หลวงพ่อท่านเป็นพระยุคเก่าจะมีคาถาป้องกันได้อย่างไร แต่หลวงพ่อฟังแล้วพยักหน้ายิ้มเมตตา บอกว่าข้ามี ฟังแล้วรีบทำตามทันทีล่ะ เข้าใจไหม แล้วท่านก็บอกคาถาป้องกันโควิดว่า “จงอยู่ห่างพวก สวมหน้ากาก ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ หาหมอเมื่อมีไข้” โอมเพี้ยง เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

พอเมียพาลูกไปพ้นบ้าน เสี่ยพงศ์ ก็เอาพระเครื่องทั้ง ๒๐ องค์ มาคล้องเต็มคอ พอพลบค่ำ ก็เรียกคนรับใช้มานอนหน้าห้อง เวลาผ่านไป ๒-๓ วัน มีเพื่อนมาหา ส่งข่าวว่าเพื่อนรักคนหนึ่งเสียชีวิต ให้ไปช่วยงานเพราะก่อนตายมันบ่นคิดถึง เสี่ยพงศ์ มาก เสี่ยพงศ์ ฟังก็ขนลุกเกรียว เอาเงินใส่ซองส่งให้ บอกว่าคงไปร่วมงานไม่ได้ เพราะสุขภาพไม่ดีและเมียก็ไม่อยู่ ฝากเงินไปทำบุญก็แล้วกัน….. ก่อนนี้ ก็ได้ดูพระของอัยการเรื่อยๆ แต่พักหลังหายไป เพราะติดเรียน วปอ.sixty two (ซึ่งเรียกกันขำๆว่ารุ่นโควิด) ตอนนี้ปิดหลักสูตรแล้ว อัยการก็เลยกลับมาสนุกกับแฟนๆหน้าพระเครื่องไทยรัฐต่อ–ประเดิมการกลับมา ด้วย พระหลวงพ่อทวดองค์นี้….. ประวัติท่าน เกิดเมื่อ พ.ศ.๒๓๙๐ ที่บ้านปากคลองมะขามเฒ่า ตอนเด็กๆ อาศัยเรือโยงเดินทางเข้าเมืองหลวง ท่องเที่ยวตามประสา จนถึงวัยหนุ่ม อายุครบได้อุปสมบทเรียนวิชา อยู่กับ หลวงพ่อเชย วัดโพธิ์ทองล่าง จ.นนทบุรี และ หลวงพ่อคง วัดบางกระพี้ ก่อนกลับมาจำพรรษา จนเป็น เจ้าอาวาสวัดปากคลองมะขามเฒ่า ตลอดชีวิต ท่านใช้วิชาอาคมช่วยเหลือชาวบ้านจนมีชื่อเสียงเลื่องลือ ว่ามีวิชาเข้มขลัง ศักดิ์สิทธิ์….. พอเพื่อนกลับไป เสี่ยพงศ์ ก็บอกให้คนใช้ไปยกพระบูชาจากห้องพระ มาไว้ในห้องนอน คนใช้ก็สงสัย ถามว่า เสี่ยมีพระห้อยคอนอนตั้ง ๒๐ กว่าองค์ ยังไม่พอหรือ เสี่ยพงศ์ บอกเสียงเข้มว่า ปกติก็พอ แต่เอ็งไม่ได้ยินเรอะ ว่าเพื่อนกูมันพูดก่อนตายว่า คิดถึงอยากมาหาข้า–เลยกลัวว่าพระเครื่ององค์เล็กๆจะเอาไม่อยู่ ต้องพระบูชาถึงจะสบายใจ เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

องค์ถัดไป คือ พระบาง เนื้อเขียวครก กรุวัดดอนแก้ว อ.เมือง จ.ลำพูน พระพิมพ์เนื้อดินเผา สกุลลำพูน มีชื่อเสียง ได้รับความนิยมสูง ไล่เลียงเคียงคู่มากับ พระคง ที่มีรูปทรงเล็บมือ พิมพ์พระนั่งปางมารวิชัยเหนือฐานบัวลูกแก้ว ๒ ชั้น ใต้ซุ้มปรกโพธิ์ ๒๐ ใบ คล้ายกัน….. แต่ขอเตือนท่านผู้ชม พอดูว่า อายุรักถึงยุค ดูพิมพ์ใช่แน่แล้ว อย่าลืมดู หลังพระ ว่าต้องมี ลักษณะตะปุ่มตะปํ่า แบบองค์ในภาพนี้ ถึงจะใช่ เนื้อผงยาฯ ที่มีราคาถึง หลักแสนกลางๆ….. อีกรายการ เป็น พระพิมพ์เศียรโล้นสะดุ้งกลับ เนื้อผงยาจินดามณี พระพุทธวิถีนายก (หลวงปู่บุญ ขันธโชติ) วัดกลางบางแก้ว อ.นครชัยศรี นครปฐม ของ เสี่ยสถิต ราชบุรี อีกแล้ว….. มีการใช้คุกกี้ที่จำเป็นต่อการใช้งานหรือให้บริการเว็บไซต์ รวมทั้งมีการใช้คุกกี้อื่น (อาทิ คุกกี้เพื่อการใช้งานเว็บไซต์ คุกกี้เพื่อวิเคราะห์การประเมินผลใช้งานและการโฆษณา) เพื่อช่วยปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานหรือการให้บริการเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น โดยหากท่านคลิก “ยอมรับการใช้งานคุกกี้ทุกประเภท” ถือว่าท่านยอมรับการใช้งานคุกกี้อื่นนอกจากคุกกี้ที่จำเป็นด้วย ซึ่งท่านสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้เพิ่มเติมได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ของ ธปท. ณ บัดนี้ สนามพระวิภาวดี จึงนำองค์ต่างๆ มาจัดทำ ปฏิทินเทรนด์พระ 2567 ให้ตัดแปะข้างฝา ดูวันไปด้วย ดูพระไปด้วย ตามที่เรียกร้องกันมาทุกปี และขอให้ทุกท่านประสบโชคดี มีชัยกันในปีมังกร เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ. เป็นพระสกุลนางพญาหมวดพิมพ์เล็กอีกองค์ ที่ตลอดปีนี้ มีกระแสซื้อขายคล่อง ด้วยมีใบสั่งเข้าคิวอยู่ทุกสนาม แบบว่ามีพระปุ๊บ มีเจ้าของปั๊บ ยิ่งเป็นองค์งามๆ สภาพเพอร์เฟกต์ สวยเดิมๆไม่มีศัลยกรรม แบบองค์นี้ ของ เสี่ยพรรค คูวิบูลย์ศิลป์ ยอมปล่อยเมื่อไหร่ ได้ย้ายกุฏิทันที เพราะคนจองคนจ้องอยู่หลายราย แต่เพิ่งได้มา จึงยังหวงอยู่.

และองค์นี้เป็น เหรียญหล่อพระพุทธ พิมพ์ประภามณฑล ข้างรัศมี เนื้อทองแดง ที่มีขนาดแบบพิมพ์เป็นเอกลักษณ์ เห็นปุ๊บรู้ว่าเป็น ๑ ในพระหลักยอดนิยมที่ท่านสร้างไว้ ได้รับความนิยมสูงสุด องค์งามเยี่ยม อย่างองค์นี้ของ เสี่ยอนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์ ที่สะสมพระหลักยอดนิยม องค์งามๆ ไว้มากมาย….. ถือว่าเป็นเหรียญพระเกจิฯ ยอดนิยม ๑ เดียว ที่แทรกเข้ามาในเวทีพระแชมป์แห่งปี ๒๕๖๔ ซึ่งปีนี้มีส่งมาหลายเหรียญ แต่ตัดสินง่ายเมื่อเห็นอันนี้ ซึ่งเป็น เนื้อเงิน สร้างพิเศษเพียง ๘๓ เหรียญ และสภาพงามสมบูรณ์คมกริบ สวยกว่าเหรียญเนื้อเงินทุก เหรียญที่เคยมีมาในสนามนี้ราว ๑๐ เหรียญ ก็ขอชื่นชม “เบนซ์ อัศวิน” วันชัย กลั่นกันภัยแห่งร้านอัศวินพระเครื่อง เจ้าของเหรียญ. จนเมื่อมีการเปิดกรุ พระสมเด็จบางขุนพรหม วัดใหม่อมตรส เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๐ ได้พบ พระพิมพ์วัดเกศ ๓ พิมพ์ คือ ๑.พิมพ์ ๗ ชั้น A ๒.พิมพ์ ๖ ชั้นอกตัน ๓.พิมพ์ ๖ ชั้นอกตลอด บรรจุอยู่ด้วย จึงทำให้นักนิยมพระ กำหนดเอาพระทั้ง ๓ พิมพ์ อย่างองค์ในภาพนี้ ของ เสี่ยกฤษฏ์ คงวุฒิปัญญา เป็น พระพิมพ์นิยมสุด–สภาพสมบูรณ์สวยแชมป์ ขนาดนี้ราคาหลักล้านแน่นอน…..

พระเหรียญยอดนิยม ปัจจุบัน

ตลอดอายุท่านสร้างวัตถุมงคลพระเครื่องของขลังไว้มากมาย หลายแบบหลายรุ่น มีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ครบครอบรอบด้าน จึงสร้างเท่าไรก็ไม่พอกับความต้องการ และเป็นที่แสวงหาอย่างมากจนถึงปัจจุบัน และมีราคาเป็นแสนเป็นล้าน อย่าง เหรียญรูปเหมือน รุ่นแรก พ.ศ. ๓.กรุวัดพระคง องค์พระจะดูใหญ่ล่ำใบโพธิ์ดูใหญ่ แต่เนื้อและลักษณะการปาดหลังเหมือนกรุวัดดอนแก้ว จำนวนพระมีพบน้อยกว่ากรุอื่น…..องค์นี้ ของ เสี่ยตะวัน โบร์ดาร์ด พิจารณาได้ว่าเป็น พระกรุวัดดอนแก้ว ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์สวยเดิม ไร้ริ้วรอยจากการสัมผัสใช้–เด่นสุดที่ เนื้อเป็นสีเขียวครก ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ประมาณราคาตามสภาพน่าจะอยู่ที่ หลายแสน….. ที่สำคัญ คือผู้ช่วยงานสร้างวัดท่านที่ได้รับพระปิดตาบูชาติดตัว เกือบทุกคนได้เมียเป็นลูกเศรษฐี ประกอบอาชีพ รำรวยมีชื่อเสียงเป็นคหบดีเมืองชลอยู่มาถึงทุกวันนี้ เป็นการันตีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ด้าน เมตตามหานิยม มหาโชค มหาลาภ ทำให้ พระปิดตา หลวงพ่อแก้ว ราคาขึ้นสูงแบบไม่เคยลง ….. ยิ่งได้เห็น พระปิดตา องค์นี้ ยิ่งทำให้รู้ว่าเป็นนักนิยมพระดีระดับที่ไม่ธรรมดา เพราะนอกจากจะเป็น พระแท้ ดูง่าย แล้วยังมีความ งามสมบูรณ์ ทั้ง รูปทรงที่สมส่วน เต็มฟอร์ม พิมพ์พระที่ชัดลึก เนื้อมวลสารครบสูตรและเนื้อรักเคลือบ ผิวสีดำปนแดงที่แห้งเก่าถึงอายุ ทำให้นอกจากสวยเยี่ยมแล้วยังมีเสน่ห์ ยิ่งดู ยิ่งมัน แบบดูพระนานๆแล้วเห็นหน้า หลวงปู่เอี่ยม ลอยมาเลย…..

องค์นี้ ใครบอกว่าเป็นสายตรงพระสมเด็จฯแล้วไม่รู้จัก ก็จบเห่เอวัง เพราะ โป๊ยเสี่ย-ไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์ หรือที่ใครๆเรียกว่า “นาย” เป็นเสาหลักวงการพระมาตลอด และเอื้อเฟื้อส่งภาพพระหลักยอดนิยมชั้นดีมีคุณภาพมาให้ สีกาอ่าง เผยแพร่เป็นวิทยาทานเสมอ เพื่อช่วยให้คนรุ่นใหม่รุ่นหลังได้ศึกษาว่าพระสวยพระแท้ เป็นอย่างไร–ตลอดปีนี้ มีพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ส่งมาหลายองค์ทีมงานพิจารณาทุกมุมมอง ทั้งฟอร์มองค์ พิมพ์พระ เนื้อมวลสาร ลงมติเอกฉันท์ให้องค์นี้ เป็นหนึ่งใน แชมป์สนามพระวิภาวดี. หรือชื่อเต็มว่า เหรียญพระศรีศากยะทศพลญาณ อันนี้ เป็นหนึ่งในเนื้อทองคำ ๒,๕๐๐ เหรียญ ซึ่งได้รับความนิยมตั้งแต่ตอนจัดสร้าง มาจนถึงปัจจุบัน ทำให้ราคาเนื้อทองคำ อยู่ที่หลักล้าน องค์นี้ ของ เสี่ยก้อง พระสมเด็จ เป็นเหรียญสภาพเดิมๆ สมบูรณ์สวยเด็ดตามสูตร พระแชมป์แห่งปี สนามพระวิภาวดี ปีฉลู ทุกประการ ตรงตามกติกา ที่เราดูพระ ก่อนดูเจ้าของ เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ. องค์นี้ ของ เสี่ยเพชร-อิทธิ ชวลิตธำรง จัดเป็นองค์ดาราขาประจำ ในหนังสือตำราพระกริ่งมากมายทุกยุค ยกย่องกันว่าเป็นพระกริ่งยุคต้นยอดนิยมระดับแม่ทัพ ของ สมเด็จ พระสังฆราช (แพ ติสฺสเทโว) ที่มีสร้างไว้เพียง ๙ องค์ ใครได้ไว้บูชาต้องถือว่าเป็นผู้มีวาสนาบารมี องค์นี้ ทีมงานจึงโหวตให้เข้าวิน เป็นเอกฉันท์มาตั้งแต่กลางปีแร้ว. ค้นพบครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๔ เพื่อหาวัตถุมงคลมอบทหารติดตัวออกรบ ที่พบมี ๑.กรุพระวัดดอนแก้ว ถือเป็นกรุต้นกำเนิดพระบาง เพราะพบพระบางที่มีความสมบูรณ์งดงาม ของรูปทรงและพิมพ์พระ ที่เกิดจากความประณีตในการกดพิมพ์จำนวนมาก ไม่พบพระที่รูปทรงบิดเบี้ยว สีเนื้อ นำตาล เหลือง เขียว…..

เป็นพระ ลอกคราบกรุ เปิดเห็นเส้นศิลป์พิมพ์พระกระจ่างชัด เนื้อพระสีขาวนวลหนึกแน่นแกร่งสะอาดตา มีเนื้อหลุดหายนิดนึง ที่มุมบนด้านขวาองค์พระ แต่ถือเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะอยู่ นอกซุ้ม พอใส่ตลับแล้ว ก็ไม่เห็น สวยแบบโชว์ได้เลย….. องค์นี้ ได้รับการคัดเลือก เพราะเป็นพิมพ์ที่พบน้อย หายาก ยิ่งสภาพงามสมบูรณ์เดิมๆ ทั้งฟอร์มทรง ที่สมส่วน พิมพ์พระที่ลึกชัด สภาพคราบกรุ ที่สมบูรณ์แบบบางเบา ไม่บดบังมุมมองพิมพ์พระ ที่สำคัญเป็นพระ เคลียร์แอนด์คลีน ไม่มีแต่ง เติมเสริม สวยแม้แต่น้อย จึงสวยแซ่บแซงหน้าพระร่วมสกุล ที่ปีนี้มาเยือนสนามหลายสิบองค์ เราจึงให้คะแนนเต็มร้อย เจ้าของคือ เสี่ย ศุภชัย สายัณห์. สุดท้าย ขอเสนอ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ปัตตานี พิมพ์กลาง หน้าใหญ่ ของท่านอัยการ วัชรินทร์ ภาณุรัตน์ แฟนคลับสนามพระวิภาวดี ตัวจริง แท้แน่นอน…..

พระเหรียญยอดนิยม ปัจจุบัน

ท่านได้รับสมณศักดิ์สูงสุดเป็น พระครูวิมล-คุณากร ตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอ มีความคุ้นเคยเป็นพระสหธรรมิก กับพระเกจิฯร่วมสมัยมากมาย อาทิ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน หลวงพ่อช้าง วัดบรมธาตุ หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว พระอาจารย์เปิง วัดชินฯ และ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (นวม) วัดอนงค์….. แยกแบบพิมพ์ต่างกันได้มากกว่า๑๐ พิมพ์ ระยะแรกพบ ยังมีกังขา ไม่แน่ใจว่าเป็นพระที่ สมเด็จฯโต ท่านสร้างบรรจุไว้จริงหรือไม่ เพราะมีการพบ พระพิมพ์เหมือนกัน ใน กรุพระวัดอื่น อีก….. ปัจจุบัน พระสมเด็จ แท้ดูง่าย สวยด้วย สภาพนี้ เป็นพระทรงค่าหายาก คู่ควรกับการแสวงหาเก็บรักษาไว้บูชาพึ่งพาพุทธคุณ มอบเป็นมรดกลูกหลาน หรือ จะลงทุน ก็มีอนาคต เพราะราคาสูงขึ้นๆ และพระมีตำหนินิดหน่อยแบบนี้ ราคาก็จะสวย น่าซื้อ….. สวัสดีท่านผู้ชม วันนี้เนื้อหาค่อน ข้างมาก แต่สัมปทานเท่าเดิม เราเริ่มกันเลย ด้วย พระรอด พิมพ์เล็ก วัดมหาวัน อ.เมือง จ.ลำพูน ของ เสี่ยโต้ (ปิโตรเลียม) เวียงจันทร์…พระสภาพสมบูรณ์ แท้ดูง่าย สวยพองาม ผิวพระมีริ้วรอยสัมผัสใช้จนลบเลือน จึงเปิดเห็นเนื้อในที่ละเอียดแน่น สะอาด เนียน ไม่มีอะไรปน ฟอร์มพระถูกสเปก พิมพ์พระชัดลึก จุดตำหนิถูกต้อง สรุปว่าส่องแล้วสบายใจทุกมุม….

ให้เช่า-รับเช่า และรับจัดหา พระเครื่อง-พระบูชา เหรียญคณาจารย์ และเครื่องรางของขลังทุกชนิด ของแท้ตามมาตรฐานสากลวงการนิยม. ในใจ เสี่ยพงศ์ ก็นึกกลัว แต่เห็นใจเมีย ที่เป็นห่วงพ่อ-แม่ ที่แก่มากแล้ว จึงแข็งใจ บอกอยู่ได้สบายมาก ไม่ต้องเป็นห่วง ไม่กลัวผีแล้ว เพราะมีพระเครื่องชั้นดี ตั้ง ๒๐ กว่าองค์….. ท่านเป็นศิษย์ผู้สืบทอดสรรพวิชาและรับมอบตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดระฆังฯ เมื่อ สมเด็จฯโต ชราภาพ และขอสละตำแหน่ง ถือเป็นศิษย์เอกที่ได้ปรนนิบัติ ใกล้ชิดสมเด็จฯโตเป็นที่สุด….. ครั้งนี้เป็น พิมพ์ชะลูด ก็ขอให้โฟกัสไปที่ รอยบุ๋ม หน้าผากที่ลึกชัด กับ ข้อศอกแขนซ้ายสั้นยกสูงกว่าข้อศอกขวา ช่องเอวซ้าย กว้างกว่าด้านขวา บ่าไหล่สองข้างมีองศาลาดเอียง–ดูภาพองค์นี้ประกอบ ท่านผู้ชมจะเห็นชัดเลยล่ะ …..

พระเหรียญยอดนิยม ปัจจุบัน

ลาไปลุ้นผลลอตเตอรี่ กันด้วยเรื่องปิดท้าย ของ เสี่ยพงศ์ เจ้าของกิจการค้าพืชไร่ ที่สร้างเนื้อสร้างตัว มาตามวิถี ชายชาตรี มีทั้งพะบู๊ตะลุมบอน ตีรันฟันแทง ความที่เป็นคนพูดจริงทำจริงไม่เกรงกลัวใคร จึงมีพวกพ้องลูกน้องมากมาย….. มีศิษย์เป็นพระเกจิฯที่มีชื่อเสียงยุคต่อมา เช่น หลวงพ่อปลื้ม วัดมะขามเฒ่า หลวงพ่อคง วัดใหม่บำเพ็ญบุญ หลวงพ่อปลื้ม วัดสังฆาราม หลวงปู่เก็บ วัดสวนลำไย หลวงพ่อยัง วัดหนองน้อย หลวงพ่อกรับ แสงเขียว และ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์….. ๒.กรุย่านครูขาว อยู่ฝั่งตรงข้ามวัดพระคงฤๅษี ซึ่งเดิมเป็นอาณาเขตวัด เป็นพระพิมพ์เดียวกัน แต่มีเม็ดกรวดทรายติดเนื้อมาก พิมพ์พระดูตื้นกว่าของกรุวัดดอนแก้ว และวัดพระคง….. ตามมาด้วย พระปิดตา พิมพ์ปั้น หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ อ.เมือง จ.ชลบุรี ของ เสี่ยสถิต ราชบุรี ที่มีแฟนคลับติดตามเพียบเหมือนกัน เพราะมีพระยอดนิยม ลึกๆ มันๆ ส่งมาเรื่อยๆ…..

ต่อด้วย เหรียญหล่อพระพุทธ พิมพ์ข้างรัศมี เนื้อทองแดง หลวงปู่ศุข เกสโร วัดปากคลองมะขาม เฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท พระอมตะเกจิอาจารย์ผู้ได้รับการยกย่องเป็น เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา เป็นพระอาจารย์ด้านวิชาอาคม ของ เสด็จฯ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์….. ก็เป็นพระแท้ ดูง่าย และดูมันมากๆ ตามเคย เป็นพระพิมพ์ยอดนิยม เนื้อนิยมแถวหน้า ในสกุล พระหลวงปู่บุญ พบทั้ง เนื้อดิน เนื้อผง เนื้อผงยาจินดามณี ที่มีการ ลงรักดำ เคลือบรักษาองค์พระมาแต่เดิม เป็นเนื้อที่ได้รับความนิยมสูงสุด ราคาแพงสุด….. ท่านเป็นผู้มีฝีมือในเชิงช่างและวิชาอาคมที่เข้มขลัง ปรากฏว่า ผู้ร่วมเดินทางเข้าป่าหาไม้ มาสร้างวัดกับท่าน และใช้พระนี้บูชาติดตัว ได้เห็นอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ในองค์พระปรากฏคุ้มครองป้องกัน ให้แคล้วคลาด จากอุบัติเหตุ เภทภัยอย่างอัศจรรย์…..